Cảm biến áp suất lốp là một thiết bị quan trọng giúp người lái xe theo dõi và duy trì áp suất lốp ở mức an toàn, góp phần tăng tuổi thọ của lốp xe và đảm bảo an toàn khi lưu thông. Tuy nhiên, khi lắp đặt cảm biến áp suất lốp, nhiều người thường mắc phải một số lỗi phổ biến. Trong bài viết này, Xe Đẹp Detailing chia sẻ nguyên nhân và cách khắc phục những lỗi thường gặp khi gắn cảm biến áp suất lốp. Cùng tìm hiểu nhé!
1. Những lỗi thường gặp khi gắn cảm biến áp suất lốp
Cảm biến áp suất lốp là một thiết bị quan trọng giúp theo dõi và đảm bảo an toàn cho xe của bạn. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, không ít người gặp phải những lỗi thường gặp sau đây:
1.1. Cảm biến mất tín hiệu
Hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS) là một công nghệ quan trọng giúp bạn theo dõi và duy trì áp suất lốp xe. Khi màn hình cảm biến áp suất lốp không hiển thị, có thể xuất phát từ một số nguyên nhân sau:
1.1.1. Van cảm biến ô tô không phát tín hiệu
Van cảm biến sử dụng tín hiệu sóng radio để truyền thông tin tới bộ xử lý trung tâm. Nếu van cảm biến không phát tín hiệu, màn hình sẽ hiển thị áp suất bằng 0 hoặc báo lỗi. Trường hợp các van khác vẫn hoạt động bình thường, nguyên nhân có thể do một trong các van bị hỏng hoặc hết pin. Để khắc phục:
Hết pin: Thay pin cho van cảm biến. Lưu ý, việc thay pin cần thực hiện bởi thợ chuyên nghiệp.
Hư hỏng: Nếu van cảm biến bị hỏng, bạn sẽ phải thay mới cả bộ cảm biến vì các van không bán lẻ.
1.1.2. Lỗi do cục thu tín hiệu trung tâm gặp vấn đề
Nếu tất cả các cảm biến đều không hiển thị hoặc báo lỗi, có khả năng cục thu tín hiệu trung tâm gặp vấn đề. Kiểm tra theo các bước sau:
- Kiểm tra nguồn điện: Đảm bảo cục thu tín hiệu vẫn được cấp điện.
- Kiểm tra kết nối: Kiểm tra kết nối USB, Bluetooth, OBD,... tùy thuộc vào loại thiết bị.
- Hư hỏng cục thu: Nếu cục thu bị mất điện do nước vào, cháy, va đập, hoặc lý do khác, cần thay mới cả bộ cảm biến.
1.1.3. Lỗi do ứng dụng
Lỗi hiển thị cũng có thể do ứng dụng TPMS gặp trục trặc. Trường hợp này hiếm gặp vì các nhà cung cấp thường kiểm tra kỹ trước khi phát hành. Tuy nhiên, bạn có thể yêu cầu nhà cung cấp kiểm tra và cập nhật phần mềm nếu cần.
1.1.4. Lỗi do thiết bị hiển thị
Thiết bị hiển thị có thể gặp lỗi, chẳng hạn như:
- Bluetooth bị tắt: Kiểm tra và bật lại Bluetooth trên thiết bị.
- Lỗi phần mềm: Ứng dụng TPMS có thể bị ngừng dịch vụ nền. Khởi động lại ứng dụng TPMS hoặc thiết bị để khắc phục.
1.2. Cảm biến hiển thị sai lệch thông tin
Một trong những lỗi phổ biến nhất khi sử dụng cảm biến áp suất lốp là hiển thị sai lệch thông số. Mặc dù cảm biến áp suất thường ít khi hiển thị sai nhưng không phải là không thể xảy ra. Lỗi này thường phát sinh từ các vấn đề sau:
- Van cảm biến cũ: Sau 7-10 năm sử dụng, van cảm biến có thể bị trượt khỏi đường chuẩn. Dù mức độ trượt thường rất nhỏ nếu bạn sử dụng sản phẩm chất lượng, nhưng vẫn có thể gây sai lệch trong hiển thị.
- Sản phẩm kém chất lượng: Mua phải hàng dỏm là nguyên nhân chính dẫn đến hiển thị sai lệch. Những sản phẩm chất lượng kém thường có độ chuẩn xác thấp và vật liệu không đảm bảo. Để tránh tình trạng này, bạn nên chọn mua sản phẩm từ các thương hiệu uy tín.
1.3. Lỗi hết pin cảm biến ô tô
Lỗi hết pin cảm biến áp suất lốp là một vấn đề thường gặp khác. Khi cảm biến hết pin, chủ xe không thể theo dõi được các thông số lốp, dẫn đến nguy cơ an toàn khi lái xe.
Dấu hiệu nhận biết: Đối với cảm biến van ngoài, tuổi thọ pin thường từ 2-3 năm, trong khi cảm biến van trong có thể kéo dài từ 5-6 năm. Khi van cảm biến hết pin, màn hình hiển thị sẽ xuất hiện chữ "L0" tại vị trí tương ứng. Ngoài ra, nếu một hoặc nhiều đầu cảm biến không phát tín hiệu lên bộ điều khiển, có thể cảm biến đã hết pin.
- Cách khắc phục: Khi nhận thấy những dấu hiệu này, bạn nên thay pin cảm biến mới để đảm bảo cảm biến áp suất lốp hoạt động hiệu quả.
2. Phải làm sao khi cảm biến áp suất lốp bị lỗi?
Khi cảm biến áp suất lốp báo lỗi, điều này có thể gây nhiều phiền toái và nguy hiểm nếu không xử lý kịp thời. Dưới đây là một số bước đơn giản mà bạn có thể thử để khắc phục tình trạng này.
2.1. Khởi động lại xe
Bước đầu tiên và dễ dàng nhất là bạn hãy tắt nguồn xe và khởi động lại. Việc này có thể giúp reset (chính xác hơn là restart) bộ xử lý trung tâm và màn hình hiển thị, giúp hệ thống cảm biến áp suất lốp hoạt động trở lại bình thường. Tuy nhiên, lưu ý rằng điều này không khởi động lại được van cảm biến trong lốp xe.
2.2. Kiểm tra nguồn điện
Nếu bộ xử lý trung tâm của hệ thống cảm biến áp suất lốp không sử dụng nguồn điện của xe, bạn cần tháo pin hoặc rút nguồn riêng của nó. Trường hợp này khá hiếm gặp nhưng cũng không nên bỏ qua. Đối với những bộ cảm biến đặt trên taplo sử dụng pin và tấm sạc năng lượng mặt trời, màn hình có thể không dùng điện của xe nhưng cục thu phát tín hiệu trung tâm vẫn phụ thuộc vào điện ắc quy.
2.3. Không nên tháo pin van cảm biến
Nếu việc khởi động lại bộ xử lý trung tâm và màn hình không hiệu quả, bạn có thể nghĩ đến việc tháo pin của van cảm biến trong các lốp xe. Tuy nhiên, quá trình này rất mất công và không đảm bảo khắc phục được lỗi. Việc tháo lắp pin từng van không những phức tạp mà còn không chắc chắn sẽ giải quyết được vấn đề, trừ khi van cảm biến đã hết pin và không còn báo tín hiệu.
2.4. Thay cảm biến mới
Nếu các biện pháp trên không mang lại kết quả, lựa chọn tối ưu là thay thế bằng một bộ cảm biến áp suất lốp mới, chính hãng và chất lượng. Việc này đảm bảo an toàn và hiệu quả lâu dài cho xe của bạn.
3. Cách reset cảm biến nhanh chóng, đơn giản nhất
Cảm biến áp suất lốp (TPMS) là một bộ phận quan trọng trong việc đảm bảo an toàn khi lái xe. Tuy nhiên, đôi khi cảm biến này có thể gặp lỗi như mất tín hiệu hoặc không nhận tín hiệu. Khi đó, việc reset cảm biến là cần thiết để khôi phục trạng thái hoạt động ổn định. Dưới đây là một số cách reset cảm biến áp suất lốp đơn giản và hiệu quả nhất.
3.1. Sử dụng nút reset
Nếu xe của bạn được trang bị nút reset cảm biến áp suất lốp, việc khôi phục rất đơn giản. Nút reset thường nằm dưới vô lăng. Để thực hiện reset lại cảm biến áp suất lốp ô tô, bạn chỉ cần làm theo các bước sau:
- Tra chìa khóa vào ổ và bật hệ thống điện nhưng không khởi động xe.
- Nhấn và giữ nút reset trong khoảng 3 giây cho đến khi đèn cảm biến nháy.
- Lái xe trong khoảng 20-25 phút để cảm biến đo lại áp suất lốp chính xác.
Để kiểm tra xem lỗi có phải do cảm biến hay không, bạn có thể lái xe khoảng 15 km với vận tốc 80km/h. Sau khi hoàn thành quãng đường, hãy tắt xe và khởi động lại để kiểm tra tình trạng cảm biến. Phương pháp này giúp hệ thống tái khởi động và kiểm tra lại cảm biến.
3.2. Tháo và kết nối lại ắc quy xe ô tô
Đôi khi lỗi cảm biến không đến từ bản thân cảm biến hay lốp mà từ hệ thống điện trên xe. Để xả hết lượng điện còn lưu lại, bạn cần tháo dây nối cực âm của ắc quy:
- Mở nắp capo và xác định vị trí của ắc quy.
- Tháo dây nối cực âm và khởi động máy, sau đó giữ còi trong khoảng 3 giây để xả hết điện thừa.
- Nối lại dây cực âm và kiểm tra cảm biến.
- Tháo van và bơm lại xe
Một số dòng xe như Toyota thường có áp suất lốp xe cao hơn bình thường. Để reset cảm biến, bạn cần bơm căng lốp và sau đó xả hết hơi. Tiếp theo, bơm lại đúng lượng áp suất theo quy định của nhà sản xuất để cảm biến có thể nhận diện lại thông số chính xác.
4. Kết luận
Trên đây là những nguyên nhân và cách khắc phục lỗi thường gặp khi gắn cảm biến áp suất lốp. Hy vọng thông tin chia sẻ trong bài viết giúp bạn có thể đảm bảo hệ thống TPMS hoạt động hiệu quả, giúp phát hiện kịp thời các vấn đề về áp suất lốp và nâng cao trải nghiệm lái xe. Hãy luôn tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất và thực hiện bảo dưỡng định kỳ để duy trì hệ thống trong trạng thái tốt nhất.